Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

CÁC KĨ NĂNG CẦN THIẾT CHO SINH VIÊN

By
Có một số liệu khiến chúng ta không thể không suy nghĩ là có hơn 72.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp. Điều đáng suy nghĩ hơn nữa là tỉ lệ thất nghiệp rất cao ở những người có trình độ chuyên môn và con số này không ngừng tăng cao. Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng cao ở thanh niên. Trong đó thanh niên từ 20-24 tuổi tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở nên có tỉ lệ thất nghiệp rất cao với 20,75%.
Tại sao lại có những con số đau lòng như vậy? Có phải hệ thống giáo dục của Việt Nam chưa hợp lí hay không? Câu trả lời nằm ở chính các bạn sinh viên! Các bạn đã bao giờ tự hỏi mình cần làm và nên trang bị cho mình những kiến thức và kĩ năng gì cho những năm tháng sinh viên hay chưa? Hay các bạn chỉ có tâm lí xả hơi, ăn chơi lãng phí thời gian tuổi trẻ của mình vào những công việc vô bổ. Hay có những bạn nghĩ ra trường với tấm bằng giỏi là đã đủ. Không nhé, đã xa rồi cái thời các nhà tuyển dụng nhìn bằng để tuyển chọn nhân viên. Các bạn, những sinh viên Việt Nam đang rất yếu và kém các kĩ năng sau để có thể đáp ứng được yêu cầu của các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Hẫy trang bị và rèn luyện thêm cho mình ngay từ bây giờ các bạn nhé.
1:Kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm chỉ một tập hợp những phẩm chất, thói quen, quan điểm và sức hút xã hội của một cá nhân, giúp con người đó trở thành một nhân viên tốt và có khả năng thích nghi với đồng nghiệp và công ty. Các doanh nghiệp đề cao vai trò của kỹ năng mềm vì các nghiên cứu và kinh nghiệp thực tế cho thấy rằng, kỹ năng mềm cũng quan trọng không kém gì các kỹ năng cứng về chuyên môn. Trong bối cảnh nền kinh tế dịch vụ và vai trò ngày càng lớn của việc làm việc theo nhóm, các công ty lớn càng coi trọng những người có khả năng xây dựng các mối quan hệ, biết thích nghi và sáng tạo trong giải quyết vấn đề. Một số kĩ năng cần thiết . Một số kĩ năng mềm mà những nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất ở các ứng viên:Tinh thần làm việc cao, kĩ năng giao tiếp hiệu quả, kĩ năng quản lí thời gian, kĩ năng giải quyết vấn đề, tinh thần đồng đội, tự tin, chịu áp lực cao,  có khả năng thích nghi....
2:Kĩ năng tin học
Tin học văn phòng là yếu tố không thể thiếu được trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay. Mọi hoạt động của nhân nhiên văn phòng đều có liên quan đến máy tính. Vì sự phát triển cao hơn cho tương lai của bạn hãy cố gắng rèn luyện các kĩ năng chuyên môn trên máy tính để làm việc hiệu quả.

3:ngoại ngữ
Kinh tế trong giai đoạn khó khăn, khủng hoảng chính là lúc mà những người biết ngoại ngữ trở thành những người được trọng dụng. Các công ty quốc tế khi đến Việt Nam họ luôn có nhu cầu tuyển dụng nhân sự người Việt nhưng không chỉ giỏi chuyên môn mà phải biết sử dụng ngoại ngữ của họ. Người Nhật luôn muốn nhân viên có thể giao tiếp được những từ tiếng Nhật căn bản nên bạn sẽ bất ngờ khi thấy tại các nhà máy của nhật, họ dán những hướng dẫn học tiếng Nhật ở khắp mọi nơi, thậm chí ngay cả trong Toilet. 
Trung Quốc, Hàn Quốc cũng là những quốc gia có nhiều công ty lớn đầu tư tại Việt Nam, chính sách về nhân sự, tiền lương và cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở đối với những ứng viên biết sử dụng ngôn ngữ của họ. 
Internet đang phổ cập đến mọi vùng miền của Tổ quốc, với một thiết bị có khả năng kết nối internet bạn sẽ tiếp cận với nguồn tri thức khổng lồ của thế giới nhưng phần lớn trong số đó  lại được viết bằng tiếng Anh. Tài liệu hướng dẫn, tạp chí khoa học...đều dễ dàng có thể truy cập. Công việc của bạn đơn giản chỉ là làm sao phải hiểu được chúng mà thôi. Không có cách nào hiệu quả hơn là bạn đầu tư thời gian học ngoại ngữ nói chung và học tiếng Anh nói riêng mỗi ngày.
Cuộc sống là kết nối, bạn sẽ luôn luôn phải giao tiếp với tất cả mọi người và gần như sẽ có không dưới một vài lần bạn được tiếp cận với những người nước ngoài. Bạn sẽ làm gì ? Ngại ngùng quay đi hay nhờ bạn bè phải phiên dịch cho mới có thể nói chuyện được với họ. Nếu đó là những người đến từ những quốc gia có ngôn ngữ riêng biệt thì nó là vấn đề bình thường nhưng nếu như bạn nằm trong một nhóm và lại chỉ có mình mình không thể giao tiếp một cách tự nhiên thì thực sự lúc đó bạn sẽ cảm thấy mình phải thay đổi - PHẢI HỌC !
Thời gian trôi đi mỗi ngày, bạn phải xác định được mục tiêu của cuộc sống cũng như trong công việc để có thể thấy được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ. Hãy học vì một tương lai tốt đẹp hơn đang đợi bạn ở phía trước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng nổi bật